Tìm hiểu chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc - Vật lý trị liệu khớp

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Tìm hiểu chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Thoái hóa khớp chia làm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là mức tổn thương thấp nhất và có thể khắc phục bằng biện pháp đơn giản như vật lý trị liệu, thay đổi lối sống. Cấp 4 nặng nhất, thường được yêu cầu phẫu thuật thay khớp. Số bệnh nhân bị thoái hóa khớp cấp độ 2,3 nhiều hơn cả, áp dụng biện pháp tế bào gốc sẽ làm chậm quá trình phá hủy phần sụn khớp, tiêu giảm đau đớn cho người bệnh.

Tế bào gốc lấy từ đâu? Có 4 nguồn tế bào gốc từ dây rốn, người trường thành, tế bào gốc phôi và tế bào gốc thai. Trong đó tế bào gốc người trưởng thành cho kết quả khả thi nhất.


Thời gian đầu, các tế bào gốc thường được lấy từ máu hoặc tủy xương số lượng tế bào gốc ở đây không nhiều nên phải đem nuôi cấy hoặc lấy nhiều máu, tủy sống. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mô mỡ, nhất là mỡ bụng có chứa rất nhiều tế bào gốc mà quá trình lấy mỡ bụng cũng đơn giản và an toàn hơn nhiều.

Tìm hiểu chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc
Tìm hiểu chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc


Trong thời gian bác sĩ thực hiện tách tế bào gốc, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nội soi, ổ khớp thoái hóa được làm sạch. Sau khi đánh giá mức độ thương tổn của khớp và xác định vùng sụn gây rướm máu với mục đích thúc đẩy “liền sẹo”. Sau qui trình này mới thực hiện bơm tế bào gốc.

1/Ưu điểm của phương pháp chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội như: tránh hiện tượng biệt hóa thành tế bào sụn, chống viêm nhiễm, tiết nhiều yếu tố tăng trưởng giúp kích thích các mô phát triển…

Có thể nói điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc giúp trị triệt để thương tổn ở sụn khớp mà những thương tổn này chính là thủ phạm dẫn đến thoái hóa.

2/Nhược điểm của phương pháp chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Phương pháp chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc mắc phải một nhược điểm là khá hạn chế đối tượng điều trị. Những bệnh nhân bị thoái hóa đi kèm các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường hiện chưa được áp dụng phương pháp này vì có khả năng gặp biến chứng, nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here