Tìm hiểu bệnh viêm khớp vảy nến - Vật lý trị liệu khớp

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Tìm hiểu bệnh viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến là bệnh lý viêm khớp ở các khớp ngoại biên và/hoặc cột sống, có liên quan tới bệnh vảy nến. Nó cũng có thể gây viêm những vùng khác như mắt, tim, phổi và thận. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 30-50, bất kể đàn ông hay phụ nữ. 

Vảy nến là một bệnh da liễn gây ra những mảng da dày và đỏ ở nhiều vùng trên cơ thể. Không ai bị vảy nến cũng bị viêm khớp vảy nến, nhưng tất cả những người bị viêm khớp vảy nến đều bị vảy nến.

Viêm khớp vảy nến là bệnh lý viêm khớp ở các khớp ngoại biên và/hoặc cột sống, có liên quan tới bệnh vảy nến.

Viêm khớp vảy nến là một bệnh tự miễn, nguyên nhân chưa rõ, có thể do một sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường.

Triệu chứng

Viêm khớp vảy nến có thể xảy ra ở một hoặc nhiều khớp. Các dấu hiệu và triệu chứng cơ bản của viêm khớp vảy nến là sưng, nóng, đỏ và đau xảy ra trên người đã có chẩn đoán bị bệnh vảy nến.

– Tại khớp: có thể nhẹ hoặc rất nặng, hay gặp là sưng, đau, cứng khớp, không đối xứng một vài khớp, điển hình là ở khớp ngón xa; một số ít có viêm nhiều khớp đối xứng; hoặc chủ yếu là đau, hạn chế vận động cột sống và khớp cùng chậu, tùy theo thể lâm sàng.

Tìm hiểu bệnh viêm khớp vảy nến
Tìm hiểu bệnh viêm khớp vảy nến


– Bệnh có thể sưng toàn bộ một hoặc vài ngón tay hoặc ngón chân, gặp ở 1/3-1/2 bệnh nhân. Có thể kèm viêm cân gan chân, viêm lồi cầu, viêm chân Achiles, viêm điểm bám các dây chằng quanh xương chậu.

– Tổn thương vảy nến trên da, tổn thương móng tay, móng chân, lõm móng và các triệu chứng loạn dưỡng móng khác.

– Các biểu hiện ngoài khớp ít gặp khác: viêm kết mạc, viêm mống mắt, hở van động mạch chủ, loét miệng, niêu đạo,…

Xét nghiệm: không có xét nghiệm nào đặc hiệu cho viêm khớp vảy nến.

– Xquang thường quy: tổn thương trên X quang bao gồm những tổn thương phá hủy xương khớp và tổn thương tân tạo xương (tăng sinh màng xương ở thân xương cạnh khớp tổn thương).

– Chụp cộng hưởng từ (MRI): ít khi cần thiết, tuy nhạy hơn X quang thường quy.

Tổn thương trên X quang bao gồm những tổn thương phá hủy xương khớp và tổn thương tân tạo xương.

Điều trị

Viêm khớp vảy nến là bệnh khó chữa, tuy nhiên phát hiện sớm và điều trị có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại sự tàn phế. Khi có những biểu hiện của bệnh, người bệnh cần đến các bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời.

Kết hợp điều trị song song các tổn thương da và khớp. Hầu hết các thuốc điều trị viêm khớp cũng có tác dụng trên các tổn thương da.

Kết hợp giữa dùng thuốc và các biện pháp khác: giáo dục bệnh nhân, vật lý trị liệu để hồi phục chức năng vận động; ngoại khoa có thể cần thiết để chỉnh sửa, thay khớp ở giai đoạn muộn.

Với các thể viêm khớp nhẹ, khu trú ở một vài khớp có thể chỉ cần dùng các thuốc kháng viêm không steroid đơn độc hoặc phối hợp với chích corticosteroid tại khớp. Thể trung bình, nặng thường đòi hỏi sử dụng các thuốc điều trị cơ bản như methotrexate và/hoặc các chế phẩm sinh học. Không được dùng thuốc tùy tiện, phải theo chỉ định của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here